วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ว่าด้วยเรื่องของคนรักหนัง


Credit: ภาพจากเพจ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"

สำหรับใครที่เป็นคนรักตัวจริงเสียงจริง ย่อมรู้จักโรงภาพยนตร์สกาล่า รวมถึงโรงภาพยนตร์ลิโด้ในเครือเอเพ็กซ์กันเป็นอย่างดี ว่าเป็นโรงภาพยนตร์ที่นิยมสำหรับคอหนังโดยเฉพาะ กล้าที่จะนำเอาภาพยนตร์ที่อาจไม่ได้อยู่ในกระแสฮอลลีวู้ด แต่เป็นภาพยนตร์อินดี้ชั้นดี ทั้งเนื้อเรื่อง เนื้อหา การถ่ายภาพ การตัดต่อ การร้อยเรียงภาพ การเล่าเรื่องด้วยภาพ ดนตรีประกอบ รวมไปถึงส่วนของนักแสดงเองก็ตาม ที่เข้าถึงบทบาทนั้นๆ อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกันกับภาพยนตร์

โดยส่วนตัวแล้วชอบไปชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์สกาล่าด้วยปัจจัยหลักๆ ดังต่อไปนี้

1. ภาพยนตร์ที่ฉาย

หากเป็นคอหนังธรรมดาคุณอาจสามารถเลือกไปชมภาพยนตร์ที่ไหนก็ได้ เพราะมีตัวเลือกให้เลือกอยู่มากมายหลายที่ แต่หากเป็นคอหนังอินดี้ชั้นดีแล้ว ตัวเลือกคุณมีไม่มากนักหรอกในประเทศไทย และโรงภาพยนตร์สกาล่าก็เสมือนเป็นตัวช่วยชั้นดีให้กับเราได้มีโอกาสชม ภาพยนตร์ ดีๆ เช่นนี้ได้ในโรงภาพยนตร์จอใหญ่ในบ้านเรา

2. พี่เอ๋ Hot Line สายด่วนตัวช่วยคนรักหนัง

หากใครเป็นแฟนคลับของที่นี่ คงทราบถึงเสน่ห์อีกอย่างคือ พี่เอ๋ พี่เอ๋เป็นคนที่คอยรับโทรศัพท์คนที่ไปเช็ครอบหนัง เช็คหนังที่กำลังลงโรง ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่โอเปอเรเตอร์เหมือน Call Center ปกติทั่วไป พี่เอ๋ทำหน้าที่ได้ดีกว่านั้นมากมาย พี่เอ๋ทำหน้าที่เสมือนเป็นกูรูหนังที่คอยช่วยไกด์ไลน์ให้กับเรา อาทิตย์นี้มีหนังเรื่องใดฉายบ้าง บางทีนึกไม่ออกว่าจะดูเรื่องไหนดี พี่เอ๋ก็จะเล่าให้ฟังว่าหนังเรื่องนี้อารมณ์ประมาณไหน เราชอบดูหนังแนวไหน เรื่องไหนที่จะตอบโจทย์ตามสไตล์ของเราที่ชื่นชอบ พร้อมด้วยลูกเล่น ลีลา การหยอดมุข เล่นกับคนที่โทรศัพท์ไปหาพี่เอ๋ จนพี่เอ๋กลายเป็นบุคคลในตำนานของบรรดาคนรักหนังที่ชอบไปดูหนังที่นี่กันแทบ ทุกคน ยังเคยซื้อขนมไปฝากพี่เอ๋อยู่บ่อยครั้งกับความน่ารักของพี่แก ซึ่งเสน่ห์และความผูกพันเช่นนี้ คุณไม่สามารถหาได้จากโรงภาพยนตร์ของค่ายใหญ่อย่างแน่นอน

3. อารมณ์และบรรยากาศระหว่างชม

คาดว่าหลายคนคงเคยเจอกับสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ระหว่างการชมภาพยนตร์เวลา คุณไปชมในโรงภาพยนตร์ของค่ายใหญ่ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า อาทิเช่น คุยโทรศัพท์ คุยกับเพื่อน จีบกับแฟน แชทตลอดหนังฉายทำให้หน้าจอมือถือที่สว่างแสงเข้าตาเรา เด็กร้องไห้ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้คุณจะไม่มีทางได้พบเจอกับที่นี่ เนื่องจากแฟนคลับขาประจำของที่นี่เป็นคนรักหนัง ดังนั้นสิ่งที่เค้าเหล่านี้ต้องการ คือการเสพหนังให้ได้อรรถรสอย่างเต็มอิ่ม เข้าไปเพื่อดูหนัง แบบตั้งใจดูทุกวินาที เพื่อที่จะไม่พลาดช็อตสำคัญใดๆ ระหว่างทาง ที่อาจเป็นปมสำคัญในตอนท้ายเรื่อง หรือดื่มด่ำไปกับทุกห้วงอารมณ์ของนักแสดงและเรื่องราวในภาพยนตร์ มันช่างเป็นอะไรที่วิเศษมาก กับการได้ชมภาพยนตร์แบบเต็มอิ่ม โดยไม่มีเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์มารบกวนอรรถรสเลยแม้แต่น้อย

4. เข้าไปดูหนังคนเดียวได้โดยไม่รู้สึกเป็นเอเลี่ยน

โดยส่วนตัวแล้วชอบเลือกที่จะไปดูหนังคนเดียว เพราะอย่างที่บอกไปว่าเป็นคนรักหนัง ดังนั้นการเข้าไปโรงภาพยนตร์ คือการไปชมภาพยนตร์แบบเนื้อๆ เน้นๆ ไม่ได้เข้าไปเพราะเพื่อนชวนไม่มีอะไรทำ หรือไปเพื่อฆ่าเวลา เหมือนเช่นโรงภาพยนตร์ของค่ายใหญ่ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ที่มากันเป็นหมู่คณะ มาเป็นคู่ๆ คู่ชายกับชาย คู่หญิงกับหญิง หรือคู่รักก็ตามที ทำให้หลายคนที่ไปซื้อตั๋วคนเดียวแล้วแอบเขิน รู้สึกเป็นเอเลี่ยน กลายเป็นมนุษย์ประหลาดไป แต่สำหรับที่นี่การไปซื้อตั๋วคนเดียว และการเข้าไปดูหนังคนเดียว เป็นเรื่องที่ปกติมากถึงมากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่ก็เลือกทำเช่นนั้น เลยทำให้คนที่มาดูมากกว่าหนึ่งคน กลายเป็นคนส่วนน้อยไปโดยปริยาย (ฮา)


5. เสน่ห์ของบรรยากาศในโรงหนังและคนทำงานในยุคอนาล็อก 

ใครที่เคยไปซื้อบัตรในโรงภาพยนตร์สกาล่าครั้งแรก อาจตกใจว่า โอ้ววว สมัยนี้ยังมีระบบการสำรองบัตรแบบใช้มือขีดลงไปบนแผ่นกระดาษอีกหรือ เป็นอะไรที่คลาสสิคสุดๆ รวมไปถึงสถาปัตยกรรม การออกแบบ และบรรยากาศของโรงภาพยนต์ ที่ควรค่าอย่างยิ่งต่อการเก็บอนุรักษ์ไว้ เพื่อเอาไว้ใช้เป็นสถานที่จัดงานสำคัญต่างๆ ทางแผ่นฟิล์ม ทางศิลปะ ทางวัฒนธรรม เพราะเราจะหาสถานที่แบบนี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้วในบ้านเรา


หากว่าท่านใดที่มีความรัก ความผูกพัน หรือมีอารมณ์ร่วมกับสถานที่แห่งนี้ รวมไปถึงท่านที่สนใจเข้าร่วม "แคมเปญรณรงค์เพื่อเก็บโรงภาพยนตร์สกาล่าให้เป็น มรดกทางสถาปัตยกรรม และแหล่งอ้างอิงของแผ่นดิน" เชิญกดลิงค์ที่ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ ขอบคุณค่ะ


เข้าร่วมรณรงค์เก็บโรงภาพยนต์สกาล่าเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมและแหล่งอ้างอิงของแผ่นดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น