วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร



ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันแบบนี้ หลายคนคงมีแพลนที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศกัน วันนี้เลยอยากนำเสนอเกี่ยวกับทริคดีๆ ที่ตัวเองใช้ในการจัดกระเป๋าเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปท่องเที่ยวในแบบมือโปรมาฝากกันค่ะ

1. เช็คสภาพอากาศและอุณหภูมิ  

เนื่องจากเป็นปัจจัยหลักในการเลือกเสื้อผ้าสวมใส่ในการเดินทางได้อย่างเหมาะสม ว่าช่วงที่กำลังจะเดินทางไปสภาพอากาศเป็นเช่นไร อากาศร้อน อากาศกำลังเย็นสบาย หรือหิมะกำลังตก เพื่อจะได้วางแผนเตรียมตัวนำอุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยสำหรับสภาพอากาศนั้นๆ ไปด้วย เช่น แว่นกันแดดพร้อมหมวกปีกกว้างรับฤดูซัมเมอร์ หรือรองเท้าบูทกับโค้ทกันหนาวอย่างหนาเพื่อป้องกันหิมะในฤดูหนาว และยังสามารถเลือกสไตล์หรือสีของเสื้อผ้าให้เข้ากับฤดูกาลเพื่อแต่งกายให้เข้ากับคนท้องถิ่นเพื่อความอินเทรนด์ เช่น ช่วงฤดูใบไม้ผลิ สไตล์เสื้อผ้าที่เหมาะกับลุคนี้ มักจะเป็นเสื้อคลุมไหมพรมคาร์ดิแกนสีพาสเทลหวานๆ หรือ ช่วงฤดูใบไม้ร่วง สไตล์เสื้อผ้าที่เหมาะกับลุค มักจะเป็นเสื้อคอเต่าสีตุ่นๆ กับรองเท้าบู๊ทเก๋ๆ สักคู่

ตรวจสอบสภาพอากาศและอุณหภูมิ


2. เช็คน้ำหนักและตรวจสอบสิ่งของต้องห้ามสำหรับกระเป๋าที่นำติดตัวขึ้นเครื่อง

ซึ่งโดยทั่วไปทางสายการบินมักจะกำหนดให้นำกระเป๋าที่สามารถถือติดตัวขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 7 กิโลกรัม โดยน้ำหนักและขนาดของกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องสามารถเช็ครายละเอียดได้จากเวบไซต์ของสายการบินนั้นๆ โดยตรง   สำหรับมาตรการเรื่องการพกพาของเหลวที่จำเป็นต้องใช้ติดตัวระหว่างโดยสารบนเครื่องบิน เช่น ครีม น้ำหอม สเปรย์ เจล และยาสีฟัน  โปรดตรวจสอบให้ดีว่า ภาชนะที่ใส่ต้องมีปริมาณความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตร หรือมิลลิกรัม  โดยต้องนำของเหลวเหล่านั้นมารวมใส่ถุงพลาสติกใสแบบเปิด-ปิดผนึกได้ หรือที่เรียกว่า ถุงซิปล็อก ขนาดไม่เกิน 20 x 20 เซนติเมตร ซึ่งรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร หรือเทียบเท่า ต่อผู้โดยสาร 1 ท่าน   ในส่วนของเรื่องแบตเตอรี่สำรองมีกฎให้ทุกคนต้องถือติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยเท่านั้นตามความจุไฟฟ้าที่ได้รับอนุญาต  ห้ามโหลดลงกระเป๋าใต้เครื่องโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดการช็อตและติดไฟขณะอยู่บนเครื่องบิน   นอกจากนี้โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้พกพาสิ่งของต้องห้าม เช่น ปืน หรือ ถังแก๊ส อุ๊บสสส (ไม่เอานะคะ เพื่อนๆ ร่วมเดินทางโดยสารไปด้วย ตกใจนะคะ ^^")

มาตรการเรื่องของเหลวและสิ่งของต้องห้าม


มาตรการเรื่องการนำแบตเตอรี่สำรองขึ้นไปบนเครื่องบิน


3. เลือกเนื้อผ้าและจัดเสื้อผ้าสำหรับทริปเดินทางในสไตล์ มิกซ์ แอนด์ แมตช์

ควรเลือกเนื้อผ้าประเภทไม่ยับง่าย ใส่แล้วสบายเป็นหลัก และควรจะวางแผนโดยการลองชุดก่อนไปด้วยเลย ว่าจะใส่เสื้อผ้าแบบไหนในแต่ละวันของทริป เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นลุคที่ใส่แล้วดูดี และสะดวกสบายต่อการเดินทาง รวมไปถึงรองเท้าที่จะใส่ไป ว่าเหมาะสมกับสถานที่ที่ไปเพราะอาจต้องเดินเยอะ  เพื่อเป็นการลดน้ำหนักของเสื้อผ้าที่จะเอาไปแบบไม่ต้องเผื่อ และคล่องตัวในการเดินทาง นอกจากนี้เสื้อผ้าที่เอาไปอาจนำมาจับให้เข้าเซตได้มากกว่า 1 แบบ จึงไม่จำเป็นต้องนำกางเกง 5 ตัว สำหรับทริป 5 วัน อาจจะลดเหลือกางเกงสัก 3 ตัว และนำไปแมทช์กับเสื้อยืด หรือเสื้อคลุมเก๋ๆ แต่ไอเดียนี้อาจจะเหมาะกับสาวขาลุย หรือสาวแบ็คแพ็กเกอร์ มากกว่าบิวตี้ไอค่อนตัวแม่ ที่จำเป็นต้องจัดเต็มตลอดเวลา อันนี้เราเข้าใจค่ะ

4. ถามตัวเองให้แน่ใจว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นจำเป็นต้องใช้หรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นยีนส์ตัวเก่ง แจ๊คเก็ต และเสื้อกันหนาว ที่มีขนาดใหญ่ หนา และน้ำหนักมาก เพราะด้วยขนาดและน้ำหนักจะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการจัดกระเป๋าเดินทาง ขาไปอาจจะดูไม่เป็นปัญหา แต่มักจะเป็นปัญหาต่อการจัดกระเป๋าเดินทางขากลับ เพราะต้องอย่าลืมเผื่อที่ว่างสำหรับข้าวของที่คุณติดไม้ติดมือช้อปปิ้งระหว่างทริป หรือของฝากกลับเพื่อนๆและญาติๆ ดังนั้นหากคิดว่ามันไม่จำเป็นต้องใช้จริงๆ กรุณาหลีกเลี่ยง หรือนำมันออกจากกระเป๋าที่คุณเพิ่งใส่มันลงไป

5. ถามตัวเองให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ขนไปด้วยจะไม่สร้างภาระให้กับคุณ

อันนี้พูดถึงในฐานะตากล้องทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก หรือ กล้อง DSLR ที่บางคนอาจมีมากกว่าหนึ่งตัว โดยส่วนใหญ่แล้ว รุ่นมือโปร จะยิ่งมีน้ำหนักเยอะ เนื่องจากจำเป็นต้องคำนึงถึงขนาดเลนส์ และจำนวนเลนส์ที่จะขนไปด้วย ต้องวางแผนว่าจะนำเลนส์อะไรไปใช้ระหว่างทริป โดยอาจต้องศึกษาจากภาพถ่ายของสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางไปว่า สถานที่นั้นๆ เหมาะสำหรับใช้เลนส์อะไรถ่าย เลนส์ไวด์ เลนส์นอร์มอล เลนส์ฟิกซ์ หรือ เลนส์ซูม เพื่อจะได้วางแผนได้อย่างเหมาะสม และน้ำหนักรวมทั้งหมดของกระเป๋ากล้องที่จะต้องแบกไประหว่างทริปไม่หนักจนเกินไป จนกลายเป็นปัญหาเรื่องสุขภาพหลังที่อาจทำให้หมดสนุกได้

6. วิธีการจัดของลงไปในกระเป๋า

เรื่องนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ของกระเป๋าในการจัดเก็บ เทคนิคส่วนตัวที่ชอบใช้และได้ผลดีที่สุด คือการม้วนเป็นแท่ง เพราะทำให้เสื้อผ้าไม่ค่อยยับ และยังง่ายต่อการหยิบจับอีกด้วย ส่วนเสื้อผ้าชิ้นใหญ่หรือมีน้ำหนักมากให้จัดวางลงกระเป๋าหลังสุด โดยอาจพับแค่ทบเดียว แล้ววางพาดไปตามทรงของกระเป๋า นอกจากนี้ควรมีกระเป๋าผ้าบางๆใบเล็กๆ หรือจะใช้ถุงซิปล็อก เพื่อแบ่งใส่ตามประเภทของใช้ เพื่อง่ายต่อการหยิบใช้ไม่ปะปนกัน เช่น ชุดชั้นใน ถุงเท้า สายชาร์จหรืออุปกรณ์อีเล็คโทรนิคต่างๆ และของสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลาย คือเครื่องสำอางค์ คัดเอาเฉพาะเซตที่สามารถแต่งได้ทุกวันและใช้ทุกชิ้น เช่นที่ปัดแก้มอาจเลือกใช้แค่เฉดสีเดียว แต่เป็นเฉดที่สามารถนำมาแมทช์กับสีลิปสติกที่ชอบอีกสักสอง หรือสามแท่ง แค่นี้ก็สวยได้ตลอดทริป

ลิสต์รายชื่อยาที่ควรพกติดตัวไประหว่างเดินทาง


เมื่อจัดกระเป๋าของคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมตรวจสอบกับเช็คลิสต์ของคุณอีกรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่พลาดอะไรไป ซึ่งรวมไปถึง พาสปอร์ตและเอกสารสำคัญประจำตัว ตั่วเครื่องบิน (ซึ่งควรถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน เผื่อเกิดกรณีสูญหายระหว่างทาง) ยารักษาโรคและยาสามัญประจำตัว เผื่อกรณีฉุกเฉิน เช่น ยาแก้ปวดหัว ยาแก้ไข ยาแก้ท้องเสีย เป็นต้น แค่เพียงเท่านี้คุณก็สามารถจัดกระเป๋าเดินทางในแบบมือโปรกันได้อย่างง่ายดาย ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวและเดินทางกันอย่างปลอดภัยค่ะ

หมายเหตุ: สามารถคลิกที่ตัวอักษรสีแดงเพื่อเปิดดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเรื่องนั้นๆค่ะ

________________________________________
หากใครมีบล๊อกที่ blogspot สามารถแอดกันมาได้ที่นี่ค่ะ
https://aorangel.blogspot.com/
***รับดูแลเพจแอดมิน ทางด้าน Digital Content Marketing
เขียนบทความพร้อมภาพประกอบ email: aorpaka@gmail.com***

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ ที่เขียนบทความที่มีประโยชน์ ให้ได้อ่านกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะพี่ ขอบคุณที่ติดตามอ่านเช่นกันนะคะพี่ ^^

      ลบ