วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อาหารต้านแดด



ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าเจอหน้าใครต่างก็บ่นว่าร้อน ร้อนมาก ร้อนเหลือเกิน ร้อนจนทนไม่ไหว กันแทบทุกคน อันเนื่องมาจากปัญหาภาวะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปี ถึงขนาดมีคนทำภาพล้อเลียนมาแซวกันในโซเชีลเน็ตเวิร์คว่า

"อย่าว่าแต่แดร็กคูล่าที่กลัวแดดเลย.............
แดดเมืองไทยตอนนี้แม้แต่ตรูโดนก็ยังละลาย"

และนั่นย่อมทำให้สาวๆ ต่างก็ต้องกังวลกับสภาพผิวที่อาจโดนทำร้ายจากแสงแดดแรงบ้านเราในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะผิวหมองคล้ำ สีผิวเข้มขึ้น หรือผิวแห้งกร้าน พอดีว่าช่วงนี้มีงานรับเขียนบทความเกี่ยวกับอาหารต้านแดดเลย เลยอยากนำเรื่องนี้มาแบ่งปันให้สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ เองที่กำลังกังวลกับผิวเสียมาให้ได้ทราบกัน

จากผลวิจัยได้ค้นพบว่า การทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระนั้น ยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถต้านต่อแสงแดดได้ดียิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะอาหารที่มีสารประเภท เบต้าแคโรทีน (สารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต่อต้านแสงแดดได้ดีป้องกันผิวไหม้) และไลโคปีน (สารช่วยป้องกันผิวไหม้จากแสงแดด ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นของผิว และช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย) สูง ซึ่งมักจะพบได้ในผักใบเขียว และผลไม้สีเหลือง ทั้งนี้ต้องทานต่อเนื่องอย่างน้อย 10 สัปดาห์ขึ้นไป จึงจะเห็นผลชัดเจน ทีนี้มาดูกันว่ามีอะไรเป็นตัวช่วยที่ดีไปดูกันค่ะ

  1. มะเขือเทศ
    สำหรับสาวที่รักผิวย่อมรู้ดีว่า ประโยชน์ของมะเขือเทศมีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณอยู่แล้ว นอกจากจะอุดมด้วยวิตามินแล้ว ยังมีสารไลโคปีนสูง ที่เป็นตัวช่วยในเรื่องต่อต้านแดด และช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ไม่แห้งกร้าน แถมยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในเรื่องชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย
  2. แตงโม
    นอกจากจะเป็นผลไม้ที่ช่วยคลายร้อนได้แล้ว ยังอุดมด้วยวิตามินอีกมากมาย และเป็นผลไม้ที่มีสารไลโคปีนสูง ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน ชะลอริ้วรอย และช่วยลดจุดด่างดำจากมลภาวะแสงแดด
  3. มะละกอ
    อุดมไปด้วยประโยชน์ ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก ช่วยบำรุงผิวพรรณ และที่สำคัญช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวได้ดีอีกด้วย
  4. แครอท
    ไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังช่วยสะท้อนรังสีออกไปได้อีกด้วย เพราะอุดมด้วยสารเบต้าเคโรทีน ทำให้เซลล์ได้รับการปกป้องและซ่อมแซมเมื่อต้องเผชิญกับรังสียูวี
  5. ดาร์กช็อกโกแลต
    อันนี้ถูกใจสาวหลายๆคนที่ชื่นชอบทานช็อกโกแลต เพราะมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ หรือ ฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยให้ร่างกายปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องสังเกตส่วนผสมให้ดีว่ามีโกโก้เป็นส่วนผสมมากกว่า 65% เพื่อให้ได้ผล

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่ลืมที่จะทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านกันทุกครั้ง เพื่อช่วยปกป้องผิวและปลอดภัยจากการทำร้ายผิวของรังสียูวี แค่เพียงเท่านี้สาวๆก็พร้อมเผยผิวสวยได้ทุกเมื่อค่ะ

________________________________________
หากใครมีบล๊อกที่ blogspot สามารถแอดกันมาได้ที่นี่ค่ะ
https://aorangel.blogspot.com/
***รับดูแลเพจแอดมิน ทางด้าน marketing content
เขียนบทความพร้อมภาพประกอบ email: aorpaka@gmail.com***

2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบกินหมดเลยค่ะอาหารที่บอกมา....แต่ เอ..ทำไมผิวยังแห้งกร้าน...อ๋อ ไม่ทันแลัว เพราะอายุเลยมามากแล้ว ฮา...

    ตอบลบ