วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การเตรียมตัวพร้อมรับกับการเปลี่ยนงานใหม่



หลังจากที่เขียนถึงเกี่ยวกับเรื่อง 5 คำถามยอดนิยมเวลาไปสมัครงานเมื่อวานนี้แล้ว วันนี้เราก็มาต่อกันด้วยเรื่อง การเตรียมตัวพร้อมรับกับการเปลี่ยนงานใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนๆ ที่ทำงานที่ไหนมาเป็นเวลานาน หรือไม่ค่อยได้เปลี่ยนสถานที่ทำงานบ่อยๆ ด้วยแล้ว ยิ่งแนะนำให้อ่านค่ะ

1. พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ในเวลาอันรวดเร็ว

แน่นอนว่าการเปลี่ยนงานใหม่ นั่นย่อมหมายถึงการเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่ ทั้งระบบปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยี รวมไปถึงระบบการปฏิบัติการตามสายงานในองค์กร รวมถึงระบบผู้มีอำนาจตามสายงาน ในภาวะที่การแข่งขันทางธุรกิจรุนแรงขึ้น จึงทำให้คุณมีเวลาเรียนรู้ในเวลาอันรวดเร็ว ที่คุณจะต้องทำตัวให้พร้อมที่จะสามารถปฏิบัติงานให้ได้เหมือนพนักงานคนอื่น

2. พร้อมนำประสบการณ์การทำงานมาประยุกต์ใช้

แน่นอนว่าเมื่อนายจ้างคนใหม่เลือกจ้างคนที่มีประสบการณ์การทำงาน นั่นย่อมหมายถึงว่า เค้าจ้างคุณเพราะประสบการณ์ของคุณ คิดว่าคุณสามารถพร้อมใช้งาน พร้อมใช้ประสบการณ์จากการทำงานในที่ทำงานเดิม มาประยุกต์ใช้กับสถานที่ทำงานใหม่ ให้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จงเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากสถานที่ทำงานเดิมให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาใช้และก่อให้เกิดประโยชน์ในสถานที่ทำงานใหม่

3. พร้อมรับมือการกับทำงานแบบแมนวล

บางคนที่เคยทำงานกับสถานที่ทำงานที่ระบบการทำงานและระบบปฏิบัติที่ดี มั่นคง อยู่แล้ว ข้อนี้ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจพร้อมรับมือ การทำงานในแบบแมนวล หรืออธิบายง่ายๆ ได้ว่า ไม่มีระบบรองรับ ทำด้วยมือ หรือมีระบบช่วยบ้างเล็กน้อย แต่ต้องมาทำมือต่อเอง ต้องเอาข้อมูลจากฐานข้อมูลจากที่ต่าง ๆ มารวมกันเพื่อผลิตออกมาเป็นงานชิ้นนึง ข้อนี้อย่าได้แน่นอนใจว่า บริษัทหรือธนาคารที่กำลังจะไปทำนั้น ติดอันดับชั้นนำระดับโลก ต้องมีระบบระเบียบที่ดี มีระบบปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยม ด้วยความที่ทุกองค์กรต่างต้องคุมและลดค่าใช้จ่าย ดังนั้นอย่าคิดว่าทุกองค์กรที่เปิดมาหลายสิบปีจะต้องมีระบบที่ดี ใครที่ชอบบ่นว่าระบบตัวเองแย่ ระบบตัวเองไม่ดีไม่ฉลาดเอาเสียเลย ลองไปที่ใหม่ดูอาจจะคิดถึงระบบที่คุณชอบบ่นเช้าบ่นเย็น ว่ามันสุดแสนจะเพอร์เฟกต์ที่สุดแล้ว (ดร่าม่าแปร๊ปปปป)

4. พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของคนในองค์กร

ข้อนี้เป็นเรื่องใหญ่มากถึงมากที่สุด เพราะการเปลี่ยนงาน ย่อมหมายถึงเปลี่ยนคนที่ต้องทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ลูกน้อง ผู้บังคับบัญชา ซึ่งแต่ละคนก็แต่ละสไตล์ ต่างความคิด ต่างจิตใจ ซึ่งหากว่าเจอเพื่อนร่วมงานที่ดี และหัวหน้างานที่คุยภาษาเดียวกัน คุยกันรู้เรื่อง ก็เรียกได้ว่าเจอสวรรค์ แต่หากว่าเจอเพื่อนร่วมงานที่จ้องแต่จะดิสเครดิต เลื่อยเก้าอี้ และเจอหัวหน้างานที่หาเครดิตให้ตัวเองตลอดเวลา แต่ดิสเครดิตลูกน้องตลอดเวลา อันนี้ก็เรียกได้ว่าเจอนรกของจริง

5. พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ด้วยความที่เศรษฐกิจยุคนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ความไม่แน่นอน กลายเป็นความแน่นอนไปแล้ว ดังนั้นใช่ว่าคนที่มีงานประจำจะมั่นคงเสมอไป แต่ละบริษัทหรือธนาคาร อาจผุดโครงการลดค่าใช้จ่ายโดยลดพนักงานกันเป็นระยะๆ ดังนั้นสิ่งที่เราจะเอาชนะความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้ คือเราต้องหมั่นฝึกฝน เพิ่มพูน ทักษะของตัวเอง ให้มีความพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้ตัวเราเป็นพนักงานที่มีประสิทธิภาพขององค์กร เมื่อนั้นเราจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไป กับการเปลี่ยนสถานที่ทำงาน แต่อาจต้องกังวลว่าจะเลือกทำงานกับองค์กรใดที่เหมาะกับตัวเรามากกว่า

หวังว่าที่เขียนมาทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ และใครอีกหลายคนที่กำลังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตการทำงาน เชือว่าทุกคนทำได้ ขอให้ตั้งใจจริง และมั่นใจตัวเองว่าคุณทำได้ แล้วโอกาสได้งานใหม่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น