วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

5 คำถามยอดนิยมเวลาไปสมัครงาน



หลังจากได้หยุดยาวกันถ้วนหน้า ได้ชาร์ตแบตเติมพลังงานชีวิตทั้งทางร่ายกายและจิตใจกันอย่างเต็มที่แล้ว ผู้เขียนก็พอจะมีเวลาว่างมาอัพบล็อกเขียนเรื่องราวที่เป็นสาระประโยชน์ตรงนี้ให้ได้อ่านกัน พอดีว่าช่วงนี้เห็นข่าวเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดี ทำให้พนักงานโดนลอยแพกันหลายที่

รวมถึงเพื่อนๆ ที่อาจต้องตกงานกันในเร็วๆนี้ แล้วกำลังมองหาที่ทำงานใหม่อยู่ เลยอยากขอนำเสนอ 5 คำถามยอดนิยมเวลาไปสมัครงาน เพื่อเป็นกันแบ่งปันประสบการณ์ และเป็นการเล่าสู่กันฟังให้กับคนที่อาจร้างราวงการนี้มานาน แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ต้องกลับมาสู่สนามนี้กันอีกครา จะได้เตรียมตัวและทำความคุ้นชินกันแต่เนิ่นๆ  มาเริ่มกันเลยค่ะ

1. ความเป็นมาของคุณ

จำไว้ว่าเวลาที่เพื่อนๆ ไปสัมภาษณ์หรือไปสมัครงาน ต้องพยายามทำตัวให้แลดูเป็นมืออาชีพเข้าไว้ มิใช่ไปออกรายการตีสิบ เล่าถึงชีวประวัติความเป็นมาตั้งแต่จำความได้ (เพื่อ?) ไม่ต้องเยิ่นเย้อ ดราม่าก็ไม่เอา ไม่ใช่รายการประกวด The Star (อุ๊บสสส) ควรบอกผู้สัมภาษณ์ไปเฉพาะเรื่อง ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน แบบสรุปย่อที่สุด ท่องคำนี้ไว้ให้ดี "สั้น-กระชับ-ได้ใจความ" หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Sharp and Short!

2. เหตุผลในการอยากเปลี่ยนงาน

อันนี้จำไว้เลยว่าก่อนตอบหรือพอโดนยิงคำถามนี้มา ไตเติ้ลละครในดวงใจต้องขึ้นอินโทรในหัวมาทันที ต้องแอ๊บโลกสวย...ตอบเป็นพระเอก/นางเอกกันนิสนึง หรือจะเป็นทั้งพระเอกและนางเอกพร้อมในคนเดียวกันก็ไม่ผิดแต่อย่างใดค่ะงานนี้ ยิ่งหากตอบได้หล่อและสวยมากเท่าไหร่ จะยิ่งได้คะแนนมากยิ่งขึ้นกับตัวผู้สัมภาษณ์ ดังนั้นเวลาดูหนังดูละคร ก็อย่าลืมจำบทพูดที่พระเอกนางเอกชอบพูดกัน ไว้เป็นประโยชน์กับตัวเองกันด้วย ช่วยได้แน่นอน จัดไปค่ะ

3. เหตุผลที่เลือกมาสมัครงานกับเรา

อันนี้ขอแนะนำเลยว่า ก่อนจะไปสมัครงานทีบริษัทไหน ควรค้นคว้าหาข้อมูลในกูเกิ้ลก่อนไปสัมภาษณ์กันสักนิด เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าเรามีความตั้งใจในการไปสมัครงานกับบริษัทนั้น ๆ มีการทำการบ้าน มีการเตรียมตัวไปก่อน เล่าถึงประวัติความเป็นมาของบริษัทหรือธนาคาร ว่าตั้งขึ้นเมื่อใด บริษัทหรือธนาคารมีไปร่วมทุนกับที่อื่นหรือไม่อย่างไร แล้วอันดับของบริษัทหรือธนาคารนั้นๆจัดเป็นอันดับที่เท่าไหร่ในปัจจุบัน หากเล่าได้ดังที่กล่าวมา รับรองว่าเรตติ้งพุ่งปรี๊ดดดอย่างแน่นอน มิใช่ว่าไปเพราะโดนโทรศัพท์มาเรียกตัวไปสัมภาษณ์จาก Head Hunter โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนเลย  รับรองได้ว่าเรตติ้งตก หรือคะแนนสัมภาษณ์ต่ำอย่างแน่นอนสำหรับข้อนี้ค่ะ

4. จุดดีจุดด้อย

อันนี้คงต้องใช้จินตนาการผสมประสบการณ์ส่วนตัวกันสักนิด โดยอาจลิสต์มาดูว่าเรามีจุดด้อยอย่างไรกันบ้างสักห้าข้อ แล้วเลือกข้อที่ดูน้ำหนักไม่แรงจนเกินไปนัก ไม่ก่อให้เกิดอคติกับผู้ฟัง หรือผู้สัมภาษณ์ โดยอาจวัดน้ำหนักจากลิสต์ที่ได้เขียนเอาไว้ที่ดูน้ำหนักจัดว่าหนักและเบาน้อยที่สุด แล้วเลือกหยิบยกสักสองข้อมาพูดพอ ส่วนข้อดีคงไม่ต้องให้บอกกันนะคะ จัดไปค่ะ แต่เลือกเอาข้อที่เด็ดสุด สักสองสามข้อก็พอ ไม่ต้องเยอะค่ะ ท่องไว้ว่า Sharp and Short!

5. สามารถทำงานกลับค่ำหรือเข้ามาในวันเสาร์อาทิตย์ได้หรือไม่

เป็นที่เข้าใจกันดีว่า ชีวิตการทำงานในสมัยนี้หนักและเหนื่อยกันแค่ไหน การทำงานกลับค่ำ หรือต้องเข้ามาเคลียรงานช่วงเสาร์อาทิตย์ ถือเป็นเรื่องปกติในซีซันเร่งด่วนหรือบ่อยครั้ง (ดร่าม่าแปร๊ปปป) ดังนั้นขึ้นอยู่กับคุณว่า สามารถรับได้แค่ไหน มีปัจจัยด้านครอบครัวที่เป็นข้อจำกัดตรงนี้หรือไม่ ต้องลองไตร่ตรองให้ดีว่า ทำได้บ้างบางโอกาส หรือไม่สามารถทำได้เลย จะได้พูดหรือตอบผู้สัมภาษณ์ให้เข้าใจตรงกัน มิใช่รับปากไปแล้วแต่ไม่สามารถทำได้จริงก็จะลำบากใจและอาจเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลังได้


ที่เขียนมาทั้งหมดนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างไม่มากก็น้อย อาจไม่ได้เขียนลงรายละเอียดเพราะเขียนให้เพื่อนๆ ที่เข้าใจดีว่าทุกคนคงมีประสบการณ์ตรงนี้กันมาพอควรแล้ว แค่อยากจะเขียนสิ่งที่เป็นไฮไลท์เด่นๆ เพื่อรีเฟรซและรื้อฟื้นความทรงจำกันอีกครา ขอให้โชคดีค่ะทุกคน สู้ๆ และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น