วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Modern Family...



ปกติจะไม่ค่อยอินกับละครที่เกี่ยวกับเรื่องราวระหว่างครอบครัวที่มีเด็กๆรวมถึงเด็กเล็กๆที่สร้างขึ้นในบ้านเรา มักจะสร้างตามอุดมคติของครอบครัวตัวอย่าง ครอบครัวสมบูรณ์แบบ สุดแสนเพอร์เฟค บ้านหลังใหญ่โต พ่อแม่รวยแสนดี พร้อมลูกๆแสนประเสริฐ ที่หาได้ยากยิ่งในสัมคมปัจจุบัน

หรือไม่ก็เป็นบ้านที่ครอบครัวแตกแยกดราม่าจัดหนัก เด็กกลายเป็นเด็กมีปัญหาแบบสุดโต่ง สังคมฟอนเฟะ ผู้คนรอบกายในสังคมต่างเป็นสิ่งเร้าสิ่งกระตุ้น อันนี้ก็พยายามยัดเยียดเกินกว่าเหตุ ตั้งใจเรียกน้ำตา เรียกเรตติ้งกันไป ซึ่งก็ไม่ค่อยจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคม ยกเว้นคนที่โชคร้ายจริงๆที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ดั่งในละคร

แต่ได้มีโอกาสดูซีรีส์ Grandfathered และ Fresh Off the Boat ที่ฉายในช่อง Fox Thai กลับรู้สึกว่าชอบและอินกับบรรยากาศของครอบครัว เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ/แม่/ลูก ที่มัน real สัมผัส จับต้องได้จริง รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับสถานการณ์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ต่างไปจากสังคมในปัจจุบัน

เรื่องแรก Grandfathered เป็นเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ปิดเรื่องท้องกับคนที่เป็นพ่อ กับลูกชายที่โตจนกลายเป็นหนุ่มฮิปสเตอร์ หนุ่มเซอร์รักษ์โลก ที่ยังอาศัยอยู่กับแม่ด้วยรถบ้าน มีความหวังความฝันที่จะขายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จนกลายเป็นคนมีเงินขึ้นมา ไม่คิดที่จะหางานออฟฟิศ หรือทำงานประจำ มองว่าเป็นความคิดล้าสมัยไปแล้ว ตามคอนเซปท์ของคนรุ่นใหม่

ส่วนคนที่เป็นพ่อ หนุ่มใหญ่เจ้าเสน่ห์ ที่หลงใหลได้ปลื้มกับความหล่อ รวยและมีเสน่ห์ของตัวเอง กิ๊กกับบรรดานางแบบรุ่นลูกไปเรื่อย ไม่ได้คิดจริงจังหรือเป็นตัวเป็นตนกับใคร ตามสไตล์ผู้ชายเจ้าชู้ตัวพ่อ ที่ทำตัวเช่นนี้ตั้งแต่วัยรุ่นจนตัวเองย่างกรายเข้าสู่วัยหนุ่มใหญ่เต็มตัว ที่พึ่งจะรู้ว่าตัวเองกลายเป็นคุณตา เพราะว่าเพิ่งรู้ว่าตัวเองมีลูกและลูกของตัวเองก็มีลูกแล้วด้วยเช่นกัน

เรื่องราวอันแสนจะอลเวงเหล่านี้กลับกลายเป็นเรื่องราวที่มีเสน่ห์อันแสนประหลาด ของครอบครัวยุคใหม่ ที่ไม่ได้ทำอะไรตามแบบฉบับดั้งเดิมอีกต่อไป เป็นเรื่องราวแบบฉบับพิเศษของแต่ละครอบครัว ที่ต้องด้นสดไปเรื่อย ตามสภาพแวดล้อม สถานการณ์ ปัจจัย ของคนในครอบครัว ที่ไม่ว่าแต่ละคนจะมีความไม่สมบูรณ์อยู่ในตัวกันทุกคน แต่ก็พยายามสร้างสิ่งดีๆ ขึ้นมาเพื่อ ให้ความหมายของคำว่า "ครอบครัว" กลับมามีความหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับ "หลานรัก" ที่ได้เกิดขึ้นมาในครอบครัวเช่นนี้

ส่วนอีกเรื่อง Fresh Off the Boat เรื่องราวของครอบครัวชาวจีนที่พอจะมีฐานะอยู่บ้าง เปิดร้านอาหารเล็กๆที่ในเมืองเต็มไปด้วยชาวผิวขาว มีเรื่องราวของความแตกต่างทางเชื้อชาติ แนวคิด วัฒนธรรม ประเพณี โดยเฉพาะเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวของคนจีนที่มีความคิดความอ่าน แตกต่างกับความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวของฝรั่งอย่างมาก

แล้วที่เป็นเอกลักษณ์คือคุณแม่ชาวจีนของครอบครัวนี้ ที่เผด็จการ เป็นหัวหน้าครอบครัว ประหยัดการใช้เงินอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช จนเข้าข่ายถึงความงกเรียกแม่ มีมุกเด็ดๆของความงกตัวแม่มาเรียกเสียงฮา ได้เป็นระยะๆ แม้ว่าตัวแม่จะดูเฮี๊ยบกับลูกเสียจนเกินไปในหลายครั้งหลายครา แต่สุดท้ายแล้ว ก็มีซีนที่อธิบายได้ว่า ที่ทำไปเพราะว่ารักและห่วงใยมากจนเกินไปในบางครั้ง ตามสไตล์คนเอเชีย

หรือประเด็นของลูกคนโตเริ่มเป็นวัยรุ่น เริ่มไม่เข้าใจแม่ ว่าทำไมแม่ตัวเองถึงต้องทำตัวเฮี๊ยบเกินกว่าเหตุ หากเปรียบเทียบกับแม่ของเพื่อนๆที่เป็นฝรั่ง จึงมักจะไม่ชอบแม่ตัวเอง และมักจะอิจฉาแม่ของเพื่อน ที่ทำตัวสนุกและเป็นเพื่อนกันมากกว่าจะเป็นแม่ ก็มีซีนที่อธิบายในตัวมันเองได้ว่า ทั้งที่จริงๆแล้วแม่ตัวเองก็เป็นคนตลกและสนุก แต่เมื่อทำหน้าที่แม่แล้ว ต้องรับบทบาทและหน้าที่ความเป็นแม่ ซึ่งหากไม่ทำตัวและบุคคลิกเช่นนี้ ลูกก็ดื้อและไม่เชื่อฟังและทำตาม 

สังคมบ้านเราก็ไม่ต่างจากสองเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เพราะสังคมในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวพ่อแม่อยู่ด้วยกัน ครอบครัวพ่อเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ปรับตัวให้ทันเหตุการณ์ และสถานการณ์ที่ลูกๆและคนในครอบครัวกำลังเผชิญอยู่

สังคมในทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสีเทา แล้วแต่ว่าจะเฉดเข้มหรือเฉดอ่อน อยู่ที่คนเป็นพ่อ แม่ และลูก ๆ จะปรับตัวให้ครอบครัวของตัวเอง เข้ากับสังคมนั้นๆ ได้อย่างไร และปรับตัวให้เข้ากันระหว่างคนในครอบครัวได้อย่างไร เพื่อยังคงความหมายที่ยิ่งใหญ่ของคำว่า "ครอบครัว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น