วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

World So Cruel

 
 
 
ช่วงนี้รับทราบข่าวผู้ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในแถบประเทศยุโรปไม่เว้นแต่ละวันแล้ว ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง Unthinkable นานมากแล้ว เป็นหนังที่ Samual L. Jackson รับเล่นเป็นมืออาชีพรับจ้างของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐในการสอบสวนผู้ก่อการร้าย ด้วยวิธีการที่ไร้มนุษยธรรม คือทำอย่างไรก็ได้ ให้เค้นความจริงออกมาให้จงได้ โดยมี Carrie-Ann Moss เล่นเป็น FBI ที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่่ต้องคอยออกโรงปกป้องผู้ก่อการร้ายเสียเอง เพราะไม่สามารถทนดูการทรมานต่อไปได้

ซึ่งหากดูไปประมาณเกือบครึ่งเรื่อง จะเริ่มรู้สึกได้ถึงความโหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ไร้ความปราณี ไร้ความเมตตา ไร้จิตใจของ Samual L. Jackson ที่ช่างสรรหาวิธีการทรมานต่อผู้ก่อการร้าย ที่เล่นได้โรคจิตแบบอินเนอร์จัดเต็ม Michel Sheen เล่นด้วยแววตาได้ดีเสียเหลือเกิน จนเราเองเริ่มเทใจ ด้วยความใจอ่อน และสงสารผู้ก่อการร้ายที่่โดนทรมานอย่างแสนสาหัส

แต่ตอนจบของหนังกลับทำให้เราต้องอึ้งและฉุกคิดว่า อะไรคือถูก และอะไรคือผิด เพราะตอนจบของเรื่อง (ใครที่คิดจะหาดูกรุณาข้ามข้อความข้างล่างนี้ไป)
.
.
.
.
.
กลายเป็นว่าการที่เจ้าหน้าที่แสนดีและมีมนุษยธรรมอย่าง Carrie-Ann Moss รวมถึงผู้ชมที่ดูมาครึ่งเรื่อง ที่ร่วมต่างเทใจเกลียด Samual L. Jackson อย่างไม่ต้องสงสัย และร่วมต่างเทใจสงสารให้กับผู้ก่อการร้ายอย่าง Michel Sheen ที่แลดูช่างแสนบอบบาง และถูกกระทำต่างๆนานา

แต่สุดท้ายแล้วผู้ก่อการร้ายเช่นนี้ล่ะ ที่วางระเบิดไว้ที่ตึกในเมืองใหญ่ของสหรัฐ โดยยอมตายแต่ไม่ยอมปริปากบอกถึงที่อยู่ของระเบิดลูกที่เหลืออยู่ ทำให้พอหนังตัดจบ ผู้ชมไม่จบ ต้องคิดต่อยอดหลังหนังจบแบบหนักอึ้งในหัวว่า ระหว่างเส้นบางๆ ของคำว่า "ความถูก" และ "ความผิด" เพราะในหลายๆเหตุการณ์ความเหมาะสม และหลักจริยธรรมต่างๆ กลับดูช่างขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงต่อความโหดร้ายป่าเถื่อนด้วยน้ำมือมนุษย์เรากันเองล้วนๆ

#worldpeace
#ขอสันติจงมีแด่โลก
#worldsocruel
#RIPtothevictimthatdied
#aorengjablog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น