วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

วัฒนธรรมร่วมสมัยใน LINE Group



           ทุกวันนี้แอพพลิเคชั่น LINE กลายเป็นแอพแชทที่ใช้กันเยอะที่สุดในประเทศไทย ใช้กันทุก Generation ไม่ว่าจะเป็นในยุคของ Baby Boomer / Gen X / Gen Y / Gen C เรามาดูกันว่าพฤติกรรมการแชทใน LINE Group ของคนแต่ละกลุ่มเป็นเช่นไรกันบ้าง

          1. Baby Boomer 

           ลักษณะสังคม: คนในยุคนี้เป็นกลุ่มคนที่มีอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป เป็นคนที่อยู่สังคมที่ดี ทุกคนมีจิตใจ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีมารยาท และวัฒนธรรมในรูปแบบทางการ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเข้าสังคม เวลาติดต่อพบปะสื่อสารกับเพื่อน ส่วนใหญ่จะเน้นไปมาหาสู่กันถึงที่บ้านโดยตรง และชอบส่งจดหมายเพื่อถามไถ่สารทุกข์สุขดิบหากัน อีกทั้งส่งการ์ดอวยพรตามวาระโอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด โดยส่งหากันทุกปีและทำเป็นประจำ และมีการโทรศัพท์หากันที่บ้านบ้างเป็นครั้งคราว

           สิ่งที่ชอบสื่อสารใน LINE: ด้วยความที่มีมารยาท และวัฒนธรรมค่อนข้างสูง การกล่าวสวัสดีทักทายและการกล่าวลา จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในมารยาททางสังคม ทำให้การส่งภาพพร้อมถ้อยคำอวยพร กล่าวสวัสดีทักทายยามเช้า หรือกล่าวราตรีสวัสดิ์ก่อนนอน จึงเป็นเรื่องสำคัญของคนกลุ่มนี้ มักจะนิยมส่งหาคนที่เป็นเพื่อนในวัยเดียวกัน หากว่าใครสามารถหาภาพเพื่อมาส่งได้ เกร๋ กว่าคนอื่นในกลุ่ม ถือว่าเป็นคนที่ป็อปปูล่าร์ที่สุดในกลุ่ม ดังนั้นอย่าแปลกใจว่า การหาภาพเพื่อมาสวัสดีทักทายหรือกล่าวราตรีสวัสดิ์ในแต่ละวัน ถือเป็นวาระแห่งชาติของคนยุคนี้กันเลยทีเดียว แล้วอีกสิ่งที่ชอบทำคือการแชร์สาระดีดีมีประโยชน์มาให้อ่านกัน

           2. Gen X (Generation X)

           ลักษณะสังคม: ยุคแห่งเสรีภาพเบ่งบาน เป็นกลุ่มคนในวัยทำงาน เติบโตมากับวัฒนธรรมป็อปคัลเจอร์ เริ่มมีคอมพิวเตอร์ และวีดีโอเกม ในยุคเริ่มต้น เริ่มที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเองสูง และไม่ชอบอะไรที่เป็นทางการมากจนเกินไปนัก เริ่มไม่ใช้ระเบียบกฎเกณฑ์ในการเข้าสังคม ชอบพูดคุยกันในแบบปกติทั่วไป มีอะไรก็คุยกันแบบถามมาตอบไป เวลาติดต่อสื่อสารกับเพื่อน เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง โดยเริ่มต้นจาก โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ จนมาเป็นยุคเริ่มต้นของอินเตอร์เน็ต เริ่มมีการส่ง E-Mail ส่ง E-Card หากัน  และแชทหากันผ่านโปรแกรม msn / icq (เด็กรุ่นใหม่ทำหน้างงกันละซี๊ว่ามันคืออะไร)

           สิ่งที่ชอบสื่อสารใน LINE:  คำที่มักใช้ในแชท ยังเป็นลักษณะคำพูดปกติ มีการเขียนแบบเต็มประโยค มีสไตล์การเขียนที่ได้รับอิทธิพลจากรูปแบบการเขียน E-Mail หากัน มีส่วนของการเกริ่นนำ มีส่วนของหัวข้อของเรื่อง มีส่วนของเนื้อหา และมีส่วนของบทสรุป แต่หากมีเรื่องต้องคุยกันยาว จะใช้โทรศัพท์หากันเสียมากกว่า ต้องมานั่งแชทหากันยืดยาว

           3. Gen Y (Generation Y)

            ลักษณะสังคม: ยุคแห่งเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเบ่งบาน ชอบเรื่องไอที มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ สามารถทำอะไรหลายๆอย่างได้พร้อมกัน คงได้รับอิทธิพลจาก multi-tasking ในคอมพิวเตอร์ มักจะใจร้อน ไม่ค่อยมีความอดทน เวลาติดต่อสื่อสารกับเพื่อน แชทเป็นหลัก โทรศัพท์น้อยครั้งมาก เว้นแต่ธุระด่วน เรื่องจำเป็น ชอบการสื่อสารแบบสั้น ๆ ไม่ชอบอ่านอะไรยาว ๆ เหมือนที่มีคนชอบแซวว่า "คนยุคนี้ไม่ชอบอ่านอะไรยาวเกิน 5 บรรทัด"

           สิ่งที่ชอบสื่อสารใน LINE: คำที่มักใช้ในแชท จึงมักเป็นลักษณะคำสั้นๆ ห้วนๆ ไม่ชอบเขียนหรืออ่านอะไรยาวๆ ไม่ชอบยืดเยื้อ ไม่มีส่วนเกริ่นนำ ไม่มีส่วนหัวข้อของเรื่อง มักจะส่งข้อความในส่วนของเนื้อเรื่องมาแบบสั้นๆ บ่อยครั้งที่ทำให้ผู้รับข้อความ อ่านแล้วต้อง งงงงวย ว่าคุณน้องต้องการจะสื่ออะไร ต้องเดาทางกันให้ดี ว่าสื่อที่ต้องการสารมาแนวไหน ไม่งั้นอาจมีดราม่า

           4. Gen C (Connected Generation)

           ลักษณะสังคม: กลุ่มคนที่อยู่ในยุค 1 - 3 แต่เสพติดการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค และอินเตอร์เน็ต มากกว่าคนอื่น รู้หมดว่ากระแสอะไรดังไม่ว่าจะวงการบันเทิง ข่าวซุบซิบคู่รักดารา วงการละคร วงการหนัง วงการแฟชั่น ข่าวโปรโมชั่นเซลกระหน่ำลดราคา อีเวนท์เกร๋ๆ สถานที่ชิคๆ ร้านอาหารชิลๆ

           สิ่งที่ชอบสื่อสารใน LINE: คำที่มักใช้ในแชท แน่นอนว่าต้องเป็นคำที่กำลังได้รับความนิยม หรือกำลังเป็นคำที่อยู่ในกระแสนั้นๆ ไม่ว่าจะ เวิ่นเว้อ สวยเฟร่ออ จุง เบย ดี๊ดีย์ เริ่ด น้ำตาจิไหล ฟิตเฟร่อ สตรอง อัลไล เพื่อให้หน้าจอแชทแลดู ฟรุ้งฟริ้ง (อุ๊บสสส)

          ไม่ว่าจะอยู่ในยุคใดก็ตาม วัฒนธรรมการส่งสติ๊กเกอร์เป็นหัวใจหลักของการแชทผ่านแอพ LINE ซึ่งนั่นคือจุดเด่นที่ทำให้ LINE ได้รับความนิยมจากคนเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นแอพแชทอันดับหนึ่งในประเทศ นอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น จนทำให้แบรนด์ต่างๆ ในประเทศเลือกใช้เป็นหนึ่งในช่องทางสื่อสารการตลาดผ่านออนไลน์ โดยออกสติ๊กเกอร์มาเพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้โหลดเอาไปใช้กันเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้า ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ทันสมัย และสร้างกระแสในสังคมโลกออนไลน์

           เป็นข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้ไอเดียมาเขียนและค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่ม หลังนั่งอ่านข้อความใน LINE Group ของผู้ร่วมวงสนทนาที่ต่างยุคต่างสมัย แต่สิ่งที่ไม่ต่างกันคือ ความรัก ความคิดถึง และความผูกพันที่คงมีอยู่ให้กันเสมอมาและตลอดไป จุ๊บ ๆ ค่ะ


________________________________________
หากใครมีบล๊อกที่ blogspot สามารถแอดกันมาได้ที่นี่ค่ะ
https://aorangel.blogspot.com/
***รับดูแลเพจแอดมิน ทางด้าน marketing content
เขียนบทความพร้อมภาพประกอบ email: aorpaka@gmail.com***

2 ความคิดเห็น: